ขั้นที่ ๒

การเริ่มต้นการวางแผน
เป้าหมาย
     นำระบบการขายมาใช้งานในบริษัทเพื่อตอบสนองความต้องการความต้องการของพนักงานขาย เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
วัตถุประสงค์
     เพื่อนำระบบใหม่มาแก้ไขปัญหาต่างๆให้มากที่สุด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความทันสมัยใหม่ของระบบเพื่อทันต่อการใช้งาน ถูกต้อง ว่องไว ตรงตามความต้องการ
ขอบเขตของระบบ

     โครงการพัฒนาระบบการขายได้มีการจัดทำขึ้นโดย ใช้ทีมงานของบริษัทมารับผิดชอบโครงการพร้อมกันนี้ได้กำหนดขอบเขตของระบบนี้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
     >>  ระบบจะต้องใช้งานง่ายและะดวกรวดเร็ว
     >>  ระบบต้องเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดต่อการทำงาน
     >>  ระบบจะต้องมีความถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด
     >>  มีความสะดวกต่อการค้นหา
     >>  ระบบมีการจัดจัดแบ่งส่วนต่างๆ อย่างชัดเจนครบถ้วน
ปัญหาที่พบจากระบบเดิม
      >>  เอกสารมีจำนวนมาก  ทำให้การจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
     >>  ข้อมูลของลูกค้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์
     >>  เป้าหมายของบริษัทไม่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า  
ความต้องการของระบบใหม่
     >>  มีการจัดระบบให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อการค้นหา
     >>  จัดเก็บข้อมูลที่สำคัญ ไม่ต้องเก็บข้อมูลขยะ
     >>   เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบ
     >>  สามารถเพิ่ม แก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลของสินค้าและข้อมูลลูกค้าได้
     >>  สามารถเก็บ และตรวจสอบข้อมูลลูกค้าอีกทั้งสินค้าได้ด้วย
ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบใหม่
     >>  ลดความซ้ำซ้อนกันของข้อมูลและการทำงาน
     >>  ลดระยะเวลาในการทำงาน
     >>  ข้อมูลมีความถูกต้อง
     >>  การทำงานมีประสิทธิภาพ
     >>  การสั่งจอง - การซื้อ มีความชัดเจนและรวดเร็ว
ขั้นตอนที่ 1  การค้นหาและเลือกสรรโครงการ
     เป็นขั้นตอนในการค้นหาโครงการเพื่อพัฒนาระบบใหม่ให้เหมาะสมกับระบบเดิมหรือให้เหมาะสมกับองค์กรที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือต้องการระบบเพื่อนำมาใช้ในการบริหารงานในส่วนที่เกิดความบกพร่องของบริษัท เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำงานขององค์กร
     ดังนั้นจึงได้ยกตัวอย่างบริษัทที่ต้องการพัฒนาระบบคือบริษัท ผลไม้กระป๋อง ข้องมูลดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นในส่วนของระบบที่ต้องการแก้ไข คือ
     >>  จัดเก็บข้อมูลรายรับ - รายจ่าย สั่งซื้อสินค้า
     >>  ประหยัดระยะเวลารายรับ - รายจ่าย สั่งซื้อสินค้า
     >>  การตรวจสอบการสั่งจองสินค้า
ขั้นตอนที่ 2  การเริ่มต้นและวางแผนโครงการ
     เป็นขั้นตอนในการเริ่มต้นทำโครงการด้วยการเริ่มต้นจัดตั้งทีมงาน ซึ่งเราจะต้องกำหนดหน้าที่ให้กับทีมงานแต่ละคนอย่างชัดเจน เพื่อร่วมกันสร้างแนวทางเลือกในการนำระบบใหม่มาใช้งานและนอกจากขั้นตอนดังกล่าวแล้วเริ่มต้นทำโครงการ ก่อนทำโครงการเราควรศึกษาระบบเดิมในการทำงานก่อนกำหนดวัตถุประสงค์หรือทางเลือกในการนำระบบใหม่มาใช้ ในการวางแผนการทำงานของระบบใหม่
ขั้นตอนที่ 3  การวิเคราะห์
     ศึกษาขั้นตอนการทำงานของระบบเดิม ดูว่าการทำงานของระบบบัญชี มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างไร และเหตุใดจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบเดิม และระบบที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเปลี่ยนแปลงในส่วนของระบบการสั่งซื้อสินค้า  การรวบรวมความต้องการในระบบใหม่จากผู้ใช้ระบบ การศึกษาหรือสอบถามข้อมูลของระบบเดิมจากพนักงานหรือผู้ใช้ระบบ  จำลอง แบบความต้องการที่รวบรวมได้ เมื่อเรารวบรวมข้อมูลมาได้แล้วก็สามารถออกแบบจำลองดังกล่าวได้ ด้วยวิธีการใดก็ได้ที่นักวิเคราะห์ระบบนำมาใช้ในการทำงานของระบบ 
ขั้นตอนที่ 4  การออกแบบเชิงตรรกะ 
     เป็นขั้นตอนในการออกแบบการทำงานของระบบในแต่ละส่วนงาน หรือแต่ละฝ่ายของงาน ซึ่งในการออกแบบระบบงานที่ได้ในแต่ละส่วนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะมีแบบฟอร์มหรือผลลัพธ์ที่ได้เมื่อเราวิเคราะห์ขบวนการเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนที่ 5  การออกแบบเชิงกายภาพ
     ในขั้นตอนนี้เป็นการทำงานของระบบในส่วนของเทคนิคของโปรแกรม หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปรับปรุงระบบอาจจะเป็นระบบรายรับ - รายจ่ายในฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบสามารถเข้าใจขั้นตอนการทำงานมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ได้ในส่วนนี้จะเป็นแค่การออกแบบหลังจากนั้นจะทำการส่งให้โปรแกรมเมอร์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 6  การพัฒนาและติดตั้งระบบ
     ขั้นตอนนี้จะนำข้อมูลเฉพาะในส่วนที่ต้องการออกแบบของระบบมาทำการเขียนโปรแกรม เพื่อให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่ต้องการของระบบใหม่ อาจนำโปรแกรมที่เขียนสำเร็จรูปมาใช้งานในระบบก็ได้ หลังจากเขียนโปรแกรมแล้วเราก็ควรทำการทดลองว่าโปรแกรมใช้งานได้เหมาะสมกับการทำงานของบริษัทหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้มีกระบวนการทำงาน ดังต่อไปนี้
แผนการดำเนินงานของโครงการ
    แผนการดำเนินงานของโครงการที่ต้องการวิเคราะห์ระบบที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ รายรับ - รายจ่าย ระบบสั่งซื้อสินค้า และส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องมีดังนี้
     >>  ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการ
     >>  ประมาณการใช้ทรัพยากร
     >>  ประมาณการใช้งบประมาณ
     >>  ประมาณระยะเวลาดำเนินการ
ทีมงานที่รับผิดชอบโครงการ
     ผู้รับผิดชอบโครงการจะได้รับมอบหมาย คือ บุคลากรคอมพิวเตอร์ 2 คน จะดำรงตำแหน่ง ดังต่อไปนี้
     >>  นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่ วิเคราะห์และออกแบบระบบ ตลอดจนเก็บรวบรวมข้อมูล และติดต่อประสานงานระหว่างผู้ใช้กับทีมโปรแกรมเมอร์ จัดทำเอกสารของระบบ ทดสอบโปรแกรมในระบบ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
     >>  โปรแกรมเมอร์ ทำหน้าที่ เขียนและติดตั้งโปรแกรมของระบบ รวมทั้งทดสอบโปรแกรมและพัฒนาตัวต้นแบบเพื่อสอบถามความเห็นและผลการตอบรับจากผู้ใช้ระบบ
ประมาณการใช้แหล่งทรัพยากร
>>  เครื่องแม่ข่าย Server จำนวน 1 เครื่อง
>>  เครื่องลูกข่าย Workstation จำนวน 10 เครื่อง
>>  เครื่องพิมพ์ Printer จำนวน 25 เครื่อง
>>  อุปกรณ์ต่อพ่วง 15 ชุด (ตามความเหมาะสม)
ประมาณการใช้งบประมาณ
>>  ค่าตอบแทนสำหรับทีมพัฒนาระบบ                             150,000  บาท
>>  ค่าอุปกรณ์ต่างๆในการดำเนินงาน                                  99,000  บาท
>>  ค่าบำรุงรักษา                                                                  75,000  บาท
       รวม                                                                              324,000  บาท 
ประมาณการระยะเวลาดำเนินงาน
     ระยะเวลาดำเนินการจัดทำระบบรายรับ - รายจ่าย ประมาณการว่าจะต้องใช้ระยะเวลา 5 เดือน นับตั้งแต่ เดือน สิงหาคม - ธันวาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งระยะเวลานี้จะรวมไปถึงเวลาที่สูญเสียไปโดยกรณีไม่คาดคิด
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น